top of page
  • Chayada

9 Malware ตัวร้าย


Malware ย่อมาจากคําว่า Malicious Software คือโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อประสงค์ร้ายต่อเครื่องคอมพิวเตอร์และเพื่อขโมยข้อมูล หรือหลบเลี่ยงการตรวจสอบในการเข้าถึงระบบ พยายามทําให้เครื่องที่ติดตั้งซอฟต์แวร์เสียหายในเบื้องต้นสามารถแยกเป็นประเภท ได้ 9 ประเภทด้วยกัน คือ


1. Adware (แอดแวร์) เป็นศัพท์เทคนิคมาจากคําว่า Advertising Supported Software ซึ่งเป็นมัลแวร์ประเภทหนึ่งที่เมื่อติดตั้งแล้ว มักจะมีโฆษณาอยู่ในตัวโปรแกรมเลย หรือบางครั้งก็เรียกเปิดหน้า Pop up ขึ้นมาโดยอัตโนมัติไม่ต้องคลิกเอง หน้าหลักของเบราว์เซอร์เปลี่ยนไปเป็นเว็บที่เราไม่รู้จัก

วิธีป้องกัน Adware คือเราควรดาวน์โหลดโปรแกรมจากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาโดยตรง หรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือได้ หลีกเลี่ยงการใช้โปรแกรมประเภท Crack ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ อ่านรายละเอียดของโปรแกรมที่จะติดตั้งให้ละเอียดก่อนที่จะติดตั้งลงเครื่องคอมพิวเตอร์


2. Bot เป็นคําที่ย่อมาจากคําว่า “Robot” ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทํางานในลักษณะที่เรียกว่า Agent โดยจะรอคําสั่ง จากเครื่องหรือโปรแกรมอื่นที่สั่งหรือปลุกให้เครื่องที่มี Bot ติดตั้งอยู่ทํางาน ถ้าเครื่องของเราถูก Bot ติดตั้งเข้าไปเครื่องของเราก็จะถูกโปรแกรมหรือบุคคลอื่นสั่งให้ทํางานอย่างใดอย่างหนึ่งตามคำสั่ง

วิธีป้องกัน Bot เราไม่ควรไปดาวน์โหลดโปรแกรม หรือเข้าเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย


3. Bug คําคุ้นเคยของเหล่าโปรแกรมเมอร์ ที่เกิดมาจากความผิดพลาดของผู้เขียนและของผู้ใช้งาน จนเป็นช่องโหว่ให้ Hacker เข้าไปโจมตีระบบได้

วิธีป้องกันแก้ไขเมื่อเกิด Bug ในโปรแกรม เราสามารถจะใช้การ Debug หรือการตรวจสอบแก้ไข จุดบกพร่องของโปรแกรม การสั่งให้โปรแกรมทําการ Debug นั้นก็คือการทำให้โปรแกรมสามารถกลับมาทํางานได้เป็นปกติเหมือนเดิม


4. Ransomware มัลแวร์ประเภทนี้จะทําการเข้ารหัสไฟล์ให้เราไม่สามารถเปิดใช้งานได้ ซึ่งถ้าต้องการให้สามารถใช้งานได้อีกครั้ง จําเป็นต้องจ่ายเงินค่าไถ่ให้กับเหล่าHacker เพื่อถอดรหัสไฟล์เหล่านั้น

วิธีการป้องกัน Ransomware ไม่ควร Download File จาก Email หรือเว็บไซต์ใดๆ ที่ไม่น่าเชื่อถือ

Scan file ใดๆก็แล้วแต่ที่ถูกส่งมาใน Email หรือที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์อื่น ด้วย Antivirus ก่อนใช้งาน


5. Rootkit เป็นมัลแวร์ที่สามารถควบคุมเครื่อง หรือ เข้าใช้เครื่องที่ถูกติดตั้งได้จากระยะไกล และมีคุณสมบัติเด่นในด้านการหลบซ่อน ทําให้การลบหรือตรวจจับเป็นไปได้ยาก การทํางานของ Rootkit โดยทั่วไปแล้วคือ การปกปิด User Login ที่ใช้ในการเข้าสู่ระบบ, ไฟล์, Log, โปรแกรมที่ใช้ในการดักจับข้อมูล ซึ่งใน Rootkit หลายต่อหลายตัว นั้นถูกจัดให้อยู่ในพวกเดียวกับม้าโทรจันด้วย เนื่องด้วยการทํางานที่คล้ายกัน


6. Spyware มัลแวร์สายลับ ซึ่งจะทําการเก็บข้อมูล การใช้งานต่างๆของเครื่องที่ถูกติดตั้งแล้วส่งไปยัง Hacker และเนื่องจากโปรแกรมจําพวกนี้ไม่ใช่ไวรัสคอมพิวเตอร์ ถึงแม้เราจะติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส

ก็ไม่สามารถป้องกัน Spyware ได้โดยจะฝังตัวอยู่ในคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่องที่ต่ออินเทอร์เน็ต เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์โดยผู้ใช้มักจะคิดว่าเพียงแค่ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสก็ปลอดภัยแล้ว แต่เราควรมีการอัปเดตหรือดาวน์โหลดตัวสนับสนุนให้โปรแกรมสามารถตรวจพบไวรัสตัวใหม่ๆ อยู่เสมอ


7. Trojan Horse (ม้าโทรจัน) คือโปรแกรมที่ถูกโหลดเข้าไปในคอมพิวเตอร์ เพื่อปฏิบัติการ "ล้วงความลับ" เช่น User ID, Password และข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับการ Login ระบบ ที่ถูกพิมพ์ผ่านคีย์บอร์ดโดยผู้ใช้งาน โดยส่วนใหญ่ Hacker จะส่งโปรแกรมม้าโทรจัน เข้าไปในคอมพิวเตอร์เพื่อดักจับข้อมูลดังกล่าว แล้วนําไปใช้ในการเจาะระบบ หรือเพื่อโจมตีคอมพิวเตอร์ และเซิร์ฟเวอร์การป้องกัน

วิธีการป้องกันม้าโทรจัน แนะนำให้ใช้ Firewall เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจาก Hacker ใช้ซอฟต์แวร์สําหรับการตรวจจับและทําลายโทรจัน


8. Virus (ไวรัส) คือมัลแวร์ประเภทหนึ่งที่สามารถคัดลอกตัวเองกระจายไปยังเครื่องอื่นๆ โดยผ่านไฟล์ประเภทต่างๆ เช่น Script file, Document File เป็นต้น เมื่อติดไวรัสแล้วจะส่งผลหลายอย่างเช่น อาจจะถูกขโมยข้อมูล ทําให้เครื่องทำงานช้า หรือหยุดทํางาน การทํางานขึ้นอยู่กับประเภทของไวรัสแต่ละตัว เช่นอาจสร้างไวรัสให้ไปทําลายโปรแกรมหรือข้อมูลอื่นๆ ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือแสดงข้อความวิ่งไปมาบนหน้าจอ เป็นต้น


9. Worm (เวิร์ม) หรือหนอนคอมพิวเตอร์ เป็นมัลแวร์ที่พบเจอได้ง่ายที่สุด ด้วยวิธีการแพร่กระจายผ่านระบบ เน็ตเวิรค์หรืออินเทอร์เน็ต ผ่านทางช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการ เพื่อเข้าสร้างความเสียหาย ลบไฟล์ สร้างไฟล์ หรือขโมยข้อมูล โดยส่วนใหญ่หนอนคอมพิวเตอร์จะแพร่กระจายผ่านการส่งอีเมล


PRO ONE IT บริการให้คำปรึกษา วางแผน ติดตั้งระบบป้องกัน Malware ให้เหมาะสมกับองค์กรของท่าน โดยทีมงานที่มีประสบการณ์มามากกว่า 35 ปี


สนใจบริการติดต่อทีมงาน PRO ONE IT ได้ทันทีที่นี่

Tel. 02 619 2161 กด 1 (ฝ่ายขาย)

Line@ : Proonesales หรือ คลิกลิงก์ที่นี่

ดู 2,309 ครั้ง

Comments


bottom of page